About Me

รูปภาพของฉัน
Bangkok, Thailand
นักเดินทางอิสระ

2/20/2552

เสียมเรียบ เมืองแห่งปราสาท ข้อมูลทั่วไป
















เสียมเรียบ (Siem Reap) เป็นจัดหวัดหนึ่งในกัมพูชา ห่างจากพนมเปญ (เมืองหลวง) 314 กม เสียมเรียบเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุด มีนักท่องเที่ยวเยียมชมนครวัดมากกว่า 1.6 ล้านคนต่อปี เสียมเรียบ หมายถึง สยามแพ้ (เดิมเคยชื่อเสียมราฐ แปลว่าสยามชนะ) เข้าใจว่าเพิ่งมาเปลี่ยนภายหลังจากที่จอมพลป. พิบูลสงครามเคยบุกข้ามชายแดนไปขับไล่ฝรั่งเศสแต่ไม่สำเร็จ

เสียมเรียบ มีภูมิประเทศเหมือนเมืองไทย ผู้คนก็ดูหน้าตาเป็นคนไทย อาจดูไม่น่าตื่นเต้นเหมือนการเดินทางไปต่างประเทศทั่วๆไป แต่เป็นอีกเมืองที่น่าไปชม เพราะมีความยิ่งใหญ่ของกลุ่มปราสาทมากมาย โรงแรมห้าดาวที่สวยงาม ร้านอาหารที่อร่อยราคาย่อมเยาว์ และร้านสปานวดที่น่าสนใจ เรามั่นใจว่าทุกคนที่ได้ไปเยือนจะกลับมาด้วยความประทับใจ

++การเดินทาง++
แนะนำให้ไปทางอากาศเร็วกว่า บินแค่ 40 นาทีจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบินบางกอกแอร์ หากมีช่วงโปรโมชั่นราคาแค่ 7,500 บาทเท่านั้น ประหยัดเวลา และสามารถเห็น landscape ตลอดทาง เนื่องจากบินไม่สูงนัก (มีบริการอาหาร เป็นสแน็กบนเครื่อง หลังจากทานเสร็จก็เครื่องลงพอดี)

++สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ++
เป็นสนามบินชั้นเดียว สร้างด้วยไม้ คล้ายๆกับบ้านทรงไทย ดูแลดี สะอาด ทันสมัย และบริการดี นักท่องเที่ยวสามารถทำวีซ่า on arrival ได้ใช้เวลาประมาณ 20 นาที (แนะนำให้ทำจากเมืองไทยดีกว่า รอรับได้ ราคาอยู่ที่ 20 USD สถานฑูตอยู่ที่แยกเหม่งจ๋าย) สำหรับขาออก ให้เตรียมเงินสำรองด้วย เพราะต้องจ่าย departure tax 25 USD ต่อคน ถ้ามาเร็วมีบริการนวดภายใน มีร้านขายของน่ารักๆด้วย

++ค่าใช้จ่ายภายในเมืองเสียมเรียบ++
ใช้เงินดอลล่าห์เป็นหลัก เงินไทยใช้ได้แต่อัตราโหดมาก ดังนั้นควรแลกเงินดอลล่าห์เป็นเศษไว้ให้มาก หากอยู่ 3 วันควรแลกประมาณ 300 เหรียญสำหรับ 2 คน

  • ราคารถตุ๊กๆ นั่งได้ 2-4 คน อยู่ 3 - 10 เหรียญ วิ่งระหว่างถนนหลักอังกอร์ที่มีความยาว 2 กิโลเมตร แนะนำให้ลองนั่งตุ๊กๆ ไม่น่ากลัว และเหม็นกลิ่นถังแก็สเหมือนเมืองไทย เพราะทำจากรถมอเตอร์ไซด์ ที่สำคัญคือควรให้รอรับกลับ ถ้าทั้งวันก็ประมาณ 10 เหรียญ ให้เงินตอนจบเท่านั้น ถ้าให้ก่อนไม่รับประกันว่าจะรอ (ควรเตรียมแว่นกันแดด และผ้าปิดจมูกไปด้วย เพราะฝุ่นเยอะ แต่ไม่ใช้มลพิษ)
  • ราคาค่ารถทั้งวันอยู่ประมาณ 15 เหรียญ ส่วนใหญ่เป็น Toyota Camry ตั่งแต่รุ่นปัจจุบันถึง 10 ปีที่แล้ว แต่ไม่ต้องห่วงเพราะดูแลดีใช้ได้ทุกคัน บางคันไม่มีทะเบียนก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ใช้ขโมยจากเมืองไทย แต่เพราะที่เขมรนั้น เค้าใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะได้ป้ายทะเบียน
  • ราคารถจักรยาน ประมาณ 4 เหรียญต่อวัน เป็นอีกทางที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวยุโรป แต่ไม่อยากแนะนำให้คนไทย เพราะอากาศร้อน และฝุ่นเยอะ แถมการจราจรก็วุ่นวาย อาจเกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำให้ลองทำเป็นขี่และถ่ายรูปไว้พอแล้ว
  • Airport Transfer ประมาณ 5 - 8 เหรียญ สามารถเรียกได้ด้านนอกสนามบิน หรือให้ทางโรงแรมจัดมาให้ ใช้เวลาเดินทางเข้าเมืองแค่ 15 - 20 นาทีเท่านั้น
  • ค่าไกด์ส่วนตัวทั้งวัน ประมาณ 30 เหรียญ สามารถหาจากโรงแรมได้ บางคนพูดและอธิบายเป็นภาษาไทยได้ด้วย ไกด์ที่ถูกต้องจะได้รับใบอนุญาติและใส่เครื่องแบบไกด์ (เสื้อสีครีมมีป้ายติดที่แขน) ควรมีไกด์เป็นอย่างมากเพราะปราสาททุกที่มีที่มาที่ไป และรายละเอียดมาก หากแค่ไปดูและไม่รู้ประวัติศาสตร์จะไม่สนุก
  • ค่าเข้าชมปราสาทแล้วแต่จำนวนวัน สำหรับเราเลือกแบบ 1 วันราคาอยู่ที่ 20 เหรียญ (หากต้องการแบบเจาะลึก 3 วัน 7 วัน ก็ประมาณ 40 เหรียญ) นักท่องเที่ยวต้องหยุดซื้อบัตรที่ซุ้มทางเข้าครั้งเดียวและต้องเก็บบัตรไว้กับตัว เพราะต้องใช้เกือบทุกครั้งที่เข้าชมปราสาท โดยจะมีเจ้าหน้าที่ขอให้แสดงบัตรที่มีรูปถ่ายเรา (ถ่ายรูปตอนซื้อบัตร ให้รีบยิ้มและค้างไว้เลย เจ้าหน้าที่ไม่นับ 1 2 3 ให้เราหรอก)
  • ค่าอาหารแล้วแต่สถานที่ หากเป็นร้านอาหารทั่วไปราคาอยู่ที่ 5-8 เหรียญต่อมื้อต่อคน ถ้าเป็นอาหารโรงแรมห้าดาว อยู่ที่ 20 เหรียญต่อคนต่อมื้อ อาหารอร่อยทุกที่ มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ต้องห่วงเลย เพราะถูกปากคนไทยแน่ๆ
  • ค่านวด และสปาถูกกว่าที่เมืองไทยเล็กน้อย ประมาณ 30 - 50 เหรียญสำหรับร้านระดับดีที่ Old Market และ 45 - 95 เหรียญที่โรงแรมห้าดาวทั่วไป
  • การให้ทิปอยู่ที่การบริการและความพอใจของเรา ไม่ได้เป็นข้อกำหนดว่าต้องให้ ประมาณ 15% ของค่าใช้จ่ายก็เพียงพอแล้ว
++สิ่งที่ควรต้องนำไป++
  • ทุกอุปกรณ์ที่ป้องกันแดด เพราะการชมปราสาทต้องเดินกลางแจ้ง หากไม่ต้องการใส่หมวกเพราะถ่ายรูปและหน้าดำ ขอให้พกร่มที่มีกัน UV
  • รองเท้าต้องสบายและรัดส้น เพราะนอกจากเดินเยอะและต้องปีนป่ายด้วย
  • ผ้าปิดจมูก และน้ำตาเทียมเพราะฝุ่นเยอะ
  • ยาประจำตัว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น