About Me

Bangkok, Thailand
นักเดินทางอิสระ

9/01/2552

Day 3: เนเปิ้ล ปอมเปอี

วันนี้พวกเราจะเดินทางชมอิตาลีตอนใต้กัน โดยใช้บริการทัวร์ของ Viator ที่พวกเราจองผ่าน Internet (www.viator.com) ทริปนี้เราขอลองทัวร์หลายๆ รูปแบบทั้งแบบ Independent ทัวร์ด้วยสองเท้าของตัวเอง บริษัททัวร์ผ่านอินเตอร์เน็ต และ Globus Tour (ทัวร์ฝรั่ง) ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 5 ของการเดินทาง
เนื่องจาก Viator เป็นทัวร์แบบจอยกันไป จึงต้องตื่นเช้าหน่อย รถบัสจะแวะมารับแต่ละโรงแรม และไปรวมกันอยู่ที่เดียว เพื่อแบ่งแยกกันอีกที โชคดีที่พวกเราไม่ต้องรอนาน รถของเราก็เต็มและสามารถออกเดินทางประมาณ 8 โมงเช้า อ้อลืมบอกไปว่า ตอนแยกกันขึ้นรถ แอบวุ่นวายเล็กน้อย ดังนั้นจึงควรดูแลกระเป๋าของตนให้ดีทีสุด Guide ของเราพูดได้ 3 ภาษา เวลาอยู่บนรถเราก็ต้องฟังทั้ง 3 ภาษาเหมือนกัน หลังจากออกเดินทางประมาณ 2.30 ชั่วโมง ก็มาถึง Naples ซึ่งเป็นอีกจุดที่เปลี่ยนรถ และแยกกลุ่ม ในช่วงคั่นเวลา ทางบริษัททัวร์ได้ให้บริการ Guide ท้องถิ่นอีกคน เพื่อพาเราชม Naples ประมาณ 1 ชั่วโมง Naples หรือ Napoli นั้นตั้งอยู่ในแคว้นกันปาเนีย(Campania) และใกล้กับภูเขาไฟเวสุวิโอ (Monte Vesuvius) ที่เคยปะทุเมื่อ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล จนฝังทั้งเมืองปอมเปอี

Naples เป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิตาลี เป็นเมืองติดชายทะเล และเป็นที่จอดของเรือสำราญต่างๆจากทั่วโลก ปัจจุบันค่อนข้างเสื่อมโทรม สามารถเห็น Graffiti ได้ตามกำแพง หรือแม้แต่กระทั้งสถาปัตยกรรม

Naples ท่าเรือสำหรับเรือสำราญลำยักษ์

เมืองเนเปิ้ล

หลังจากเดินชมสักพัก เราก็กลับมาที่รถคันใหม่ที่จะพาเราไป Pompeii และ Sorrento ใช้เวลาไม่นานเราก็มาถึง Pompeii เมืองโบราณที่ถูกลาวาภูเขาไฟเวสุวิโอโถมทับและเพิ่งมีการค้นพบในปี คศ 1748 ภายหลังจากที่ถูกฝังมากว่า 2,000 ปี พวกเราใช้เวลาเดินอยู่ใน Pompeii กว่า 3 ชั่วโมง แวะชมเฉพาะจุดที่สำคัญๆ ซึ่งโชคดีที่ทัวร์เรามีบริการ earphone ทำให้สามารถเดินไปชมรอบๆได้ ขณะที่ไกด์บรรยาย จุดเด่นที่ทุกคนรอคอย คือ การได้ชมซากศพชาวเมืองปอมเปอีที่ถูกลาวาครอบคลุมในอากับกริยาสุดท้ายของชีวิต ซึ่งสำหรับเราดูน่าเศร้าเหลือเกิน มีซากของแม่ที่อุ้มท้องลูก ที่กำลังปกป้องลูกในท้อง และสุนัขที่ถูกลาวาโถมทับ… เดินออกมาด้วยความสงสาร และแผ่เมตตาให้คนเหล่านั้น จุดอื่นที่ไกด์เราพาเดิน อาทิเช่นห้องนอนของชาวปอมเปอี ห้องอาบน้ำ ที่ตามผนังและกำแพงบางห้องยังมีภาพวาดสีติดอยู่ รวมทั้งศิลปะวัตถุต่างๆ ทำให้เห็นถึงความเจริญของคนสมัยโบราณ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าศึกษาได้ที่เว็ป www.pompeiisites.org